Một thực đơn dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho hệ xương khớp luôn dẻo dai, chắc khỏe và tránh được các bệnh liên quan đến xương như: Thoái hóa khớp, viêm đa khớp,… Vì vậy, lựa chọn thực phẩm tốt cho xương sẽ giúp phòng các bệnh liên quan đến xương khớp. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho xương khớp được sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày giúp cho quá trình tu sửa và phát triển hệ xương. Cùng tìm hiểu ngay nào!

Mối quan hệ của thực phẩm và xương khớp

Việc ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống của cơ thể, giúp duy trì các hoạt động của mọi cơ quan, bộ phận trong cơ thể con người. Chính vì vậy, chúng ta ăn gì, uống gì, ăn với hàm lượng bao nhiêu và ăn như thế nào đều ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe của cơ thể nói chung và hệ khung xương khớp nói riêng.

Mối quan hệ của thực phẩm và xương khớp

Bởi vậy mà một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp xương khớp được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, hệ thống xương khớp được tái tạo và bảo vệ vững chắc, giúp chống lại các tác nhân gây nên bệnh đau nhức xương khớp. Ăn uống sai cách (thiếu chất hoặc thừa chất) không chỉ gây nên các bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể mà còn ảnh hưởng tới cấu trúc của xương khớp, khiến xương bị suy yếu, thoái hóa nhanh hơn, sớm hơn so với bình thường.

Đó cũng chính là lý do vì sao mà bạn cần một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học trong quá trình điều trị bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về các loại thực phẩm tốt cho xương khớp, giúp người bệnh có cái nhìn đúng đắn về mối quan hệ giữa các thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày đối với việc điều trị bệnh. 

TOP 11 Thực phẩm tốt cho xương khớp 

Rau có màu xanh đậm

Canxi là dưỡng chất thiết yếu giúp duy trì sự chắc khỏe của xương. Canxi có nhiều trong sữa bò, nhưng nó cũng được tìm thấy trong rất nhiều loại rau đặc biệt là rau có màu xanh đậm.

Một trong những loại rau giúp người bệnh bổ sung Canxi một cách tự nhiên có thể kể đến như: cải xoăn, cải lá, củ cải xanh, bắp cải Trung Quốc. Một chén củ cải nấu có khoảng 200 mg canxi (đáp ứng khoảng 20% nhu cầu canxi hàng ngày). Ngoài ra, rau có lá màu xanh đậm còn có nhiều vitamin K, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh loãng xương.

Thực phẩm tốt cho xương khớp – Khoai củ

TOP 11 Thực phẩm tốt cho xương khớp

Hai loại dưỡng chất khác cũng đóng một vai trò quan trọng giúp cho hệ cơ xương khớp chắc khỏe mà người bệnh cần bổ sung đó là Magie và Kali. Nếu cơ thể bị thiếu magie cơ thể sẽ gặp vấn đề về việc cân bằng vitamin D và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Còn kali có tác dụng trung hoà acid trong cơ thể và có cả tác dụng lọc canxi ra khỏi xương. Cách cung cấp tốt nhất để có được một trong hai chất dinh dưỡng đó là ăn một củ khoai lang cỡ vừa nướng không có muối.

Các loại trái cây có múi

Các nghiên cứu về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng các loại trái cây có múi cung cấp một lượng lớn vitamin C cho cơ thể, nhiều hơn so với các loại hoa quả không có múi. Thêm một quả bưởi vào bữa sáng có tác dụng đánh thức vị giác cho cả ngày. Trái cây có múi chứa cũng được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa mất xương. Một quả bưởi nguyên có ruột đỏ hoặc hồng có khoảng 91 mg vitamin C. Số lượng này cung cấp đủ lượng khuyến nghị cho cả ngày. Ngoài ra, có thể sử dụng cam. Loại quả này có hàm lượng vitamin C khoảng 83mg.

Quả sung

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm tốt cho xương khớp, tăng cường độ chắc khỏe cho xương thì chắc chắn không thể bỏ qua quả sung. Năm quả sung tươi sẽ có khoảng 90mg canxi và các chất dinh dưỡng khác giúp chắc khỏe xương như kali và magie. Quả sung tươi được trồng ở California trong suốt mùa hè và mùa thu. Nhưng có thể tìm kiếm loại quả này quanh năm. Những quả sung khô cũng rất tốt cho sức khỏe của xương. Một nửa cốc quả sung khô có 121 mg canxi.

Thực phẩm tốt cho xương khớp – Cá hồi

Cá hồi được đánh giá là một trong những loại thực phẩm tốt nhất dành cho những người mắc bệnh xương khớp nói chung. Trong cá chứa rất nhiều omega – 3, là loại chất béo không bão hòa giúp ngăn chặn sự phá hoại các sụn. Cá hồi và các loại cá béo khác cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng tăng cường cho xương. Một trong những cách tốt nhất để mua cá hồi là loại cá được đóng hộp bởi chúng bao gồm cả xương nhỏ, mềm được đưa vào thịt trong quá trình đóng hộp. 85 g cá hồi có khoảng 197 mg canxi.

Bơ hạnh nhân

TOP 11 Thực phẩm tốt cho xương khớp
TOP 11 Thực phẩm tốt cho xương khớp

Được làm đơn giản từ hạnh nhân nghiền và có thể có thêm một chút muối. Bơ hạnh nhân là sản phẩm giúp cơ thể dễ dàng tăng lượng canxi. Hai muỗng bơ hạnh nhân cơ 112 mg canxi. Thêm vào đó, hạnh nhân chứa nhiều kali (240 mg kali có trong hai muỗng bơ hạnh nhân) cũng như các protein và chất dinh dưỡng khác có vai trò hỗ trợ trong việc xây dựng xương chắc khỏe.

Sữa từ thực vật

Sữa từ thực vật

Sữa chứa nhiều Canxi rất tốt cho việc điều trị các bệnh lý liên quan tới xương khớp, là một trong những thực phẩm tốt cho xương khớp được ưa chuộng.  Canxi là dưỡng chất thiết yếu giúp duy trì sự chắc khỏe của xương. Sữa bò là nguồn cung cấp canxi tương đối cao cho cơ thể trong việc xây dựng hệ thống xương chắc khỏe.

Bên cạnh đó, các loại sữa từ hạt cũng có tác dụng tương tự. Các loại sữa đó bao gồm: Sữa làm từ đậu nành, sữa làm từ hạt hạnh nhân, sữa làm từ dừa…đều có chứa nhiều canxi và các chất dinh dưỡng khác rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Nước cam

Nước cam

Trong nước cam chứa một hàm lượng Canxi vô cùng lớn, đặc biệt là khi sử dụng nước cam nguyên chất thay vì nước cam đóng chai như bình thường. Thực tế nghiên cứu cho rằng nước cam có tác dụng trong việc tăng cường lượng canxi tương đương với sữa.

Thực phẩm tốt cho xương khớp – Trái cây sấy khô

TOP 11 Thực phẩm tốt cho xương khớp

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng ta mỗi ngày ăn mận khô cung cấp vitamin D và canxi có tác dụng giúp cải thiện mật độ xương bằng cách làm chậm quá trình phân huỷ xương trong cơ thể.

Sử dụng chất ngọt thông minh

Khác với đường trắng tinh luyện, mật đường là một trong những thực phẩm tốt cho xương khớp, cung cấp một nguồn Canxi vô cùng dồi dào cho sự phát triển của cơ thể. Chỉ trong 1 muỗng xi-rô ngọt sẽ có tới 41mg canxi. Có thể thay thế mật đường thay vì sử dụng mật ong với sữa chua hay bột yến mạch sẽ làm cho các loại thực phẩm trở nên tốt hơn với cơ thể đặc biệt là xương.

Bên cạnh những thực phẩm có nhiều lợi ích cho sự phát triển hệ xương, thì trong chế độ ăn cũng nên hạn chế những loại thực phẩm không có lợi như các loại phủ tạng (giàu phốt pho), đồ ăn nhanh, muối… và cần tránh sử dụng cả bia, rượu, thuốc lá hay các chất kích thích khác.

Một số thực phẩm có hại cho xương khớp nên tránh 

Thực phẩm chứa nhiều Photpho

Người bị bệnh đau nhức xương khớp thường có lượng Canxi thấp. Chính vì vậy, việc nạp thêm Photpho vào cơ thể sẽ khiến cho hấp thụ Canxi bị hạn chế, gây nên tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng. Vậy nên, việc tránh sử dụng chứa nhiều Photpho như lạp xưởng, xúc xích, gan động vật, khoai tây chiên là điều bắt buộc trong quá trình điều trị đau nhức xương khớp.

Các loại thịt đỏ

Một số thực phẩm có hại cho xương khớp nên tránh
Một số thực phẩm có hại cho xương khớp nên tránh

Khác với một số loại thực phẩm tốt cho xương khớp kể trên thì các loại thịt đỏ bao gồm: thịt bò, thịt trâu, cừu và ngựa đặc biệt không tốt cho những người bị bệnh đau nhức xương khớp vì chứa quá nhiều đạm và các hợp chất axit bão hòa cao. Các chất này gây nên sự hình thành axit uric, một tác nhân gây nên hiện tượng gout, gây viêm…

Đồ ăn chế biến sẵn

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo dễ gây béo phì, thừa cân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống xương khớp. Khi trọng lượng tăng đột biến sẽ gây áp lực lên khung xương khớp, gây nên những tổn thương nhất định. Kéo dài lâu ngày sẽ để lại những biến chứng nghiêm trọng, nhất là phần cột sống.

Bên cạnh đó, việc sử dụng đồ ăn chế biến sẵn chứa nhiều chất béo là một chuyện, các loại đồ ăn sẵn này còn làm tăng tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn. Nên người bệnh cần cân nhắc khi sử dụng những loại thực phẩm này.

Không uống bia rượu, các chất kích thích

Rượu, bia và các chất kích thích là những loại thức uống mà người bị bệnh xương khớp không nên sử dụng là tốt nhất. Bỏi đây đều là những loại đồ uống làm gia tăng các cơn đau do đau nhức xương khớp gây ra trở nên trầm trọng hơn. Sử dụng các loại đồ uống này sẽ làm cho tình trạng bệnh ngày càng diễn biến nặng hơn.

Hạn chế thực phẩm giàu acid oxalic

Các thực phẩm có lượng acid oxalic cao có thể kể đến cà pháo, dưa muối và chuối tiêu làm cho các phản ứng viêm và sưng đau tại các khớp trở nên trầm trọng nếu như người bệnh sử dụng quá nhiều. Vì vậy, khi bị đau nhức xương khớp nên hạn chế nhóm thực phẩm này, không nên ăn nhiều trong ngày.

Kiêng ăn các loại đồ ngọt

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho bệnh xương khớp, người bệnh nên kiêng một số đồ ăn ngọt. Bánh kẹo, nước ngọt là nguyên nhân khiến xương khớp nhanh thoái hóa. Bên cạnh đó, ăn nhiều đồ ngọt làm tích tụ mỡ trong cơ thể và khiến cân nặng tăng nhanh chóng. Điều này hoàn toàn có hại với bệnh nhân xương khớp.

Đồ ăn nhiều muối hại khớp

Muối là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt. Thế những việc sử dụng hàm lượng muối lớn có thể khiến các tế bào xương khớp bị sưng lên do tích nước quá nhiều. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng lượng muối quá lớn trong quá trình nấu nướng.

Theo dịch vụ Y tế của Anh khuyến nghị: Mỗi người chỉ nên dùng tối đa 6g muối/ngày (1 muỗng cà phê). Đặc biệt đối với những người bị tim mạch hoặc các bệnh liên quan tới khớp thì lượng muối tiêu thụ trong ngày nên ít hơn sẽ tốt hơn.

Để giảm thiểu lượng muối sử dụng trong 1 ngày bạn có thể thay thế muối bằng một số loại gia vị khác như: tiêu đen, vỏ chanh đào… Các loại thực phẩm này vừa tốt cho cơ thể đồng thời còn kiểm soát lượng muối thiết yếu trong một ngày.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm tốt cho xương khớp 

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm tốt cho xương khớp

Bài viết trên đã nêu rõ bệnh nhân bị xương khớp nên và không nên ăn gì trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các chuyên gia và bác sĩ dinh dưỡng đầu ngành vẫn có một số những lưu ý đặc biệt sau:

– Việc bổ Canxi và khoáng chất là cần thiết giúp xương chắc khỏe nhưng cũng không nên bổ sung quá nhiều quá lạm dụng vào các thực phẩm giúp bổ sung hai loại chất này vì nó có khả năng gây nên các biến chứng cho các loại bệnh khác.

– Bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng sau: tinh bột, chất béo, khoáng chất, chất đạm và vitamin.

– Bên cạnh sử dụng các loại thực phẩm, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng và thuốc uống đông y nhằm hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn, hạn chế những cơn đau khó chịu, quên đi nỗi lo bệnh tật.

Kết luận

Hi vọng những kiến thức mà Chako vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm những thông tin về thực phẩm tốt cho xương khớp. Song song với việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, các bạn cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt, áp dụng các bài tập xương khớp phù hợp để cải thiện bệnh. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ ngay theo số hotline: 0789.445.888 để nhận được sự tư vấn hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay.

Sản phẩm xương khớp chako

-50%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP CHAKO

600,000.0
-40%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP ONMAX

600,000.0
-50%

Sản phẩm

VIÊN SỦI GEN S

650,000.0
-40%
600,000.0