Bệnh thoát vị dĩa đệm nên ăn gì? Thực đơn cho người thoát vị dĩa đệm

Bệnh thoát vị dĩa đệm nên ăn gì? Thực đơn cho người thoát vị dĩa đệm

Thức ăn là nguồn dinh dưỡng dồi dào để bảo vệ sức khỏe của mỗi người, việc dung nạp nhiều dưỡng chất sẽ giúp sức khỏe được cải thiện đáng kể và không lo bệnh tật. Vậy người bệnh thoát vị dĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì? Những lưu ý nào trong thực đơn cho người bị thoát vị dĩa đệm. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thoát vị dĩa đệm là bệnh gì? Thoát vị dĩa đệm cột sống thắt lưng là gì? 

Bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra với những dĩa đệm nằm giữa cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Dĩa đệm là một cấu trúc có dạng sợi chắc chắn được xếp theo hình vòng tâm, nó giống như một mẩu đệm cao su bao gồm một lớp màng cứng bao bọc bên ngoài và một lớp nhân nhầy mềm bên trong. Dĩa đệm có chức năng bảo vệ các khớp xương, mang lại sự ổn định cho lưng và cổ. Trong cơ thể của con người có tổng cộng 23 dĩa đệm, khi dĩa đệm gặp tổn thương thì sẽ gây ra những cơn đau xuất phát từ dĩa đệm bị tổn thương hoặc các dây thần kinh bị chèn ép quanh đó. Ngoài ra nếu bị thoát vị dĩa đệm trong một thời gian dài sẽ dẫn đến những biến chứng khác như khó khăn trong vận động, ảnh hưởng đến khả năng đại tiện và tiểu tiện, các chi có thể bị đau hoặc teo nhỏ và trầm trọng hơn là mất khả năng vận động hay tàn phế.

Thoát vị dĩa đệm là bệnh gì? Thoát vị dĩa đệm cột sống thắt lưng là gì? 
Thoát vị dĩa đệm là bệnh gì? Thoát vị dĩa đệm cột sống thắt lưng là gì? 

Bị thoát vị dĩa đệm nên ăn gì – cần bổ sung nhóm chất nào? 

Khi đã bị thoát vị dĩa đệm, người bệnh nên chú ý đến những dưỡng chất được dung nạp vào cơ thể và cố gắng bổ sung những nhóm chất sau để cải thiện tình trạng bệnh

  • Glucose: Glucose là một loại đường đơn 6 cacbon, dùng theo đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch trong việc điều trị thiếu hụt đường và dịch. Glucose đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa lành các tổn thương do thoát vị dĩa đêm gây ra. Khi cơ thể thiếu Glucose các cơ quan sẽ không hoạt động hiệu quả, dẫn đến việc hoa mắt, chóng mặt, ớn lạnh và thậm chí là ngất. Trong hầu hết các loại thức ăn hàng ngày đều có glucose. Các enzym tiêu hóa sẽ phân tách glucose từ thức ăn. Glucose được đốt cháy tại các tế bào, tạo ra năng lượng cho cơ thể và khí CO2, H2O.
  • Glucosamine: Glucosamine cơ bản là một loại glucose. Glucosamine được chứng minh có chức năng làm chậm sự thoái hóa của đĩa đệm cột sống… Cụ thể, Đĩa đệm và sụn khớp bao gồm các tế bào sụn, Proteoglycan và Collagen. Trong khi đó, Glucosamine có tác dụng chính tạo ra Proteoglycan và hỗ trợ sản sinh Collagen cùng các hợp chất khác. Sự thiếu hụt Glucose sẽ khiến cho sự cấu thành của sụn khớp và đĩa đệm bị ảnh hưởng không hề nhẹ. Tình trạng đó diễn ra lâu dần sinh ra bệnh thoát vị dĩa đệm hoặc thoái hóa cột sống. Bên cạnh đó, hợp chất này còn có tác dụng tái tạo và sửa chữa các tế bào sụn khớp. Khi các khớp xương bị tổn thương, đồng nghĩa với việc cơ thể mất đi một số tế bào đĩa đệm và sụn khớp. Glucosamine sẽ có nhiệm vụ tái tạo và cung cấp mô tế bào thay thế giúp hệ xương khớp hoạt động bình thường. Nhiều người bị thoái hóa cột sống thường tích cực bổ sung Glucosamine. Bởi hợp chất này giúp cản trở hoạt động của các enzyme có hại, bảo vệ sụn khớp không bị bào mòn, góp phần làm chậm quá trình thoái hóa cột sống. Chính vì vậy mà nó giải quyết được những lo lắng về câu hỏi liên quan đến thoát vị dĩa đệm nên ăn gì.
  • Vitamin C: Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sức khỏe của các mô liên kết trong cơ thể và hoạt động như một chất chống oxy hóa.  Được biết đến là một “thần dược” cho sức khỏe cũng như làm đẹp của chị em phụ nữ, tuy nhiên ít người biết rằng Vitamin C lại có tác dụng trong việc hỗ trợ điều vị bệnh thoát vị dĩa đệm. Chính bởi vì cột sống được cấu tạo chủ yếu bởi các protein hay còn gọi là collagen mà collagen là liều thuốc rất hữu hiệu khi dĩa đệm gặp phải những sự “tấn công”. Vitamin C là sự cần thiết cho cơ thể để sản xuất Collagen. Nó còn là một chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình thoái hóa và là một chất chống viêm có thể làm giảm viêm trong đĩa và các mô xung quanh.
  • Vitamin A: Vitamin A là một vitamin tan trong dầu rất cần cho thị giác, cho sự tăng trưởng và phát triển, duy trì biểu mô. Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng để giúp xương chắc khỏe thì nên bổ sung vitamin D, nhưng một điều đáng chú ý là vitamin A cũng đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình phát triển của xương. Vitamin A được chia làm hai dạng chính: Vitamin A hoạt tính (còn gọi là retinol) và Beta-carotene (carotenoids provitamin). Beta-carotene đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù liên quan đến tuổi tác. Theo nghiên cứu cho thấy, nếu người bệnh thoái hóa điểm vàng bổ sung vitamin A, C, E,.. sẽ giảm được 25% tình trạng bệnh trong vòng 6 năm.
  • Omega 3: Thường xuyên tiêu thụ các loại dầu cá omega 3 có thể giúp làm giảm chứng cứng cơ và đau khớp. Ngoài ra, omega-3 còn giúp tăng cường hiệu quả của các loại thuốc chống viêm. Mặc dù omega-3 rất có lợi cho sức khỏe nhưng nếu bổ sung quá ít hoặc quá nhiều cũng đều không tốt.Omega 3 có nhiều trong các loại cá như cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ,… Và một số loại thực phẩm khác là sữa và nước ép; ngũ cốc và quả hạch; rau súp lơ; đậu Hà Lan; trứng; đậu,….
  • Canxi: Tuy rằng dĩa đệm không được cấu tạo từ canxi nhưng đây lại là chất vô cùng quan trọng trong điều trị các tổn thương trong dĩa đệm. Canxi làm tăng cường xương ở cột sống khi xương của bạn mạnh hơn, chúng có thể làm giảm áp lực được đặt trên các đĩa đệm cột sống.
Tham khảo  Bệnh gout nên kiêng gì? Thuốc chữa gout hiệu quả nhất
Bị thoát vị dĩa đệm nên ăn gì – cần bổ sung nhóm chất nào? 
Bị thoát vị dĩa đệm nên ăn gì – cần bổ sung nhóm chất nào? 

Thoát vị dĩa đệm nên ăn gì – Thực đơn cho người thoát vị dĩa đệm 

Tham khảo ngay những gợi ý cho món ăn chữa thoát vị dĩa đệm để khiến những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, dễ ăn và tốt cho bệnh nhân.

Thực đơn cho người thoát vị dĩa đệm – Thịt dê hầm cà rốt: 

Thịt dê giàu dưỡng chất và các nhóm chất vitamin rất tốt cho sức khỏe, nhất là hệ xương khớp. Kết hợp với  cà rốt, một loại rau củ từ lâu chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa giúp điều trị các bệnh đau nhức xương khớp. Với những dưỡng chất mà hai loại thực phẩm này mang lại, chúng ta có thể sử dụng cho người bệnh thoát vị dĩa đệm để khiến họ ăn ngon miệng hơn mà vẫn đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp.

  • Chuẩn bị:

– 500g thịt dê

– Gừng tươi 3 lát

– 2 muỗng canh rượu

– 1 lát vỏ quýt

– Gia vị: muối, nước tương, dầu ăn, bột ngọt, đường

  • Cách làm:

– Cà rốt , gừng tươi, thịt dê thái lát.

– Bắt chảo nóng, cho một lượng dầu vừa đủ vào, sau khi dầu nóng ta cho cà rốt, gừng, thịt dê vào xào trong 5 phút thêm một 2 muỗng canh rượu, một ít nước lạnh cùng với nước tương, muối ,đường ,bột ngọt , nấu trong vòng 15 phút. Món ăn này được xem là món dễ làm và ăn hợp khẩu vị với nhiều người và rất dễ để trả lời câu hỏi thoát vị dĩa đệm nên ăn gì.

Thực đơn cho người bệnh thoát vị dĩa đệm –  Cháo hạt sen 

Ngoài việc được đồn đại rằng hạt sen chữa mất ngủ rất hữu hiệu thì nó còn là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu đối với người bệnh thoát vị dĩa đệm. Cháo hạt sen cũng là một món ăn bổ dưỡng. Hạt sen là thực phẩm có công dụng an thần, giảm đau nhức ở xương khớp do bệnh gây ra đồng thời người bệnh có giấc ngủ ngon và tốt cho quá trình chữa bệnh.

  • Chuẩn bị:
Tham khảo  BẢN TIN SỐNG KHỎE 365 CHIA SẺ VỀ CÔNG DỤNG CỦA VIÊN KHỚP CHAKO TRONG HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP

– 50g hạt sen

– 50g gạo rang

– 20g đậu xanh

  • Cách làm:

Nấu chín hạt sen, sau đó vớt ra và loại bỏ tâm sen. Cho nước vào ninh gạo sôi một lúc thì cho hạt sen và đậu xanh vào ninh đến khi nhừ thì thôi. Lấy ra cho gia vị theo sở thích.

Thực đơn cho người thoát vị dĩa đệm – Thịt lợn hầm sung 

Người bệnh thoát vị dĩa đệm nên ăn gì – Món ăn không thể thiếu đó là thịt lợn hầm sung. Nếu đã chán những món ăn thường ngày liên quan đến thịt lợn thì bạn có thể dùng thử qua món thịt lợn hầm sung. Trong Đông y, quả sung có vị ngọt chát, tính bình và có công dụng thanh tràng, kiện tỳ, tăng cường hệ tiêu hóa, giải độc nên được dùng nhiều trong điều trị các bệnh liên quan tới khớp. Còn thịt lợn lại giàu protein. Sử dụng thịt lợn đều đặn sẽ bổ sung rất nhiều vitamin C, selen (khoáng chất vi lượng thiết yếu của cơ thể) để chống lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

  • Chuẩn bị: thịt lợn 200g, sung 400g
  • Cách làm:

Cắt thịt lợn thành khúc và tẩm ướp với gia vị. Bổ đôi sung và ngâm nước muối để giảm vị chát và nhựa. Tiếp đến là phi thơm hành khô, xào thịt lợn cho đến khi săn lại thì cho nước vào hầm chung. Thời gian hầm khoảng 30 phút.

Thoát vị dĩa đệm nên uống thuốc bổ gì? 

Một số loại thuốc hỗ trợ chữa thoát vị dĩa đệm nên tham khảo

Nhóm thuốc giãn cơ: Thuốc giãn cơ hoặc thuốc giúp thư giãn cơ là loại thuốc dùng để điều trị tình trạng co thắt cơ hoặc co cứng cơ. Các thuốc giãn cơ theo toa có thể giúp giảm đau và giảm khó chịu. Bên cạnh đó, một số loại thuốc không cần toa có thể được sử dụng để điều trị đau nhức có liên quan. Tùy thuộc vào mức độ đau, bác sĩ có thể kê các loại thuốc giảm đau khác nhau. Các thuốc giảm đau dùng cho giãn cơ được chia làm 3 nhóm chính, là paracetamol, các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAIDs) và các thuốc giảm đau gây nghiện (Opioids). Bác sĩ có thể kết hợp các thuốc giảm đau từ các nhóm khác nhau để tăng hiệu quả và giảm tác dụng phụ của từng loại.

Thoát vị dĩa đệm nên uống thuốc bổ gì? 
Thoát vị dĩa đệm nên uống thuốc bổ gì? 

Nhóm thuốc giảm đau: một số loại thuốc giảm đau phổ biến có thể kể đến như Neurontin, Paracetamol….

Nhóm thuốc chống viêm không steroid: Thuốc chống viêm không steroid là loại thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm không có cấu trúc steroids. Là thuốc giảm đau, nhưng khác với các thuốc opioids, NSAIDs là thuốc giảm đau ngoại vi và không có tác dụng gây nghiện. Hiện thuốc được chia thành hai nhóm chính: nhóm thuốc ức chế COX không chọn lọc với nhiều tác dụng không mong muốn về tiêu hóa (viêm, loét, thủng… dạ dày tá tràng, ruột non…) và nhóm thuốc ức chế ưu thế COX-2 có ưu thế là tác dụng không mong muốn về tiêu hóa thấp, xong cần thận trọng trong các trường hợp có bệnh lý tim mạch. Việc chỉ định một thuốc nào trong nhóm cần cân nhắc trên một bệnh nhân cụ thể.

Bị bệnh thoát vị dĩa đệm kiêng ăn gì?

Thực phẩm giàu chất đạm và các loại thịt đỏ: Protein là một chất không thể thiếu trong khẩu phần ăn của mỗi người, tuy nhiên đối với người bệnh thoát vị dĩa đệm nếu tiêu thụ nhiều sẽ khiến cho tình trạng bệnh xấu đi. Thịt đỏ cũng được xem là khắc tinh của người bệnh đau nhức xương khớp, vì thịt đỏ chứa hàm lượng đạm và acid béo bão hòa cao. Chính những hoạt chất không có lợi này sẽ làm thúc đẩy sự tạo thành acid uric trong máu tăng cao và gây ra tình trạng viêm khớp nặng. Ngoài ra, thịt đỏ còn gây ảnh hưởng xấu đến các bệnh lý khác như tim mạch, đột quỵ, huyết áp,…

Tham khảo  Full code game Roblox mới nhất cùng nhiều phần thưởng giá trị 

Thoát vị dĩa đệm kiêng ăn gì – Đồ ăn như gà rán, xúc xích, đồ nướng,…: các chất béo bão hòa có trong các loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy phản ứng viêm ở khớp xương, gây ra tình trạng sưng đau, ảnh hưởng xấu  đến quá trình điều trị.

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá: đây không chỉ ảnh hưởng tới dĩa đệm nói chung mà còn là cả cơ thể. Những chất trên khi tích tụ lâu ngày và nhiều trong cơ thể khiến những tổn thương ở dĩa đệm ngày càng rộng và khó chữa hơn.

Hỏi đáp về bệnh thoát vị dĩa đệm nên ăn gì? 

Hỏi đáp về thoát vị dĩa đệm nên ăn gì – Bị thoát vị dĩa đệm có nên ăn thịt gà không?

Thịt gà là một trong những món ăn phổ biến tại Việt Nam, nó đóng góp phần quan trọng vào việc giúp xương chắc khỏe vì hàm lượng vitamin D và protein có trong thịt gà rất dồi dào. Những người cao tuổi nên bổ sung thịt gà bằng cách ăn gà hầm, canh gà….. Tuy nhiên, thịt gà cũng có những tác hại không ngờ đến như tình trạng khó tiêu, gánh nặng cho hệ tiêu hóa do lượng protein và các chất hấp thụ vào cơ thể quá nhiều. Tiếp đến là sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác vì không được bổ sung một cách đồng đều, ăn nhiều thịt gà còn có thể gây ngộ độc. Vậy nên thịt gà tốt cho sức khỏe khi biết kết hợp vào bữa ăn một cách hợp lý và đảm bảo dinh dưỡng một cách hài hòa trong cơ thể.

Hỏi đáp về bệnh thoát vị dĩa đệm nên ăn gì? 
Hỏi đáp về bệnh thoát vị dĩa đệm nên ăn gì? 

Hỏi đáp về thoát vị dĩa đệm nên ăn gì – Thoát vị dĩa đệm nên uống sữa gì? 

Sữa là nguồn dinh dưỡng có giá trị cao, nó chứa đầy những loại vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Sau đây là một số loại sữa người bệnh thoát vị được khuyên dùng.

Sữa đậu nành

Không phải ngẫu nhiên mà những người ăn chạy lại bổ sung dưỡng chất bằng cách uống sữa đậu nành thường xuyên. Trong đậu nành có các chất như genistein giúp tăng cường cho xương khớp; Estrogen chống loãng xương; Hàm lượng chất béo thấp giúp sữa đậu nành là lựa chọn hoàn hảo để giảm trọng lượng cơ thể về mức cho phép. Từ đó, giảm áp lực lên hệ cơ xương khớp.

Sữa bò 

Sữa bò cung cấp một lượng canxi vừa đủ cho cơ thể người bệnh thoát vị dĩa đệm, số lượng đó được đo khoảng từ 1.000mg đến 1.300mg.

Sữa chua 

Các vi chất như vitamin D và canxi trong sữa chua giúp duy trì sự rắn chắc cho xương khớp, ngăn ngừa loãng xương. Bên cạnh đó với lượng protein dồi dào, sữa chua hỗ trợ tốt trong việc duy trì khối lượng xương và sức mạnh nâng đỡ.

Kết luận 

Như vậy bài viết trên đã cung cấp thêm một số thông tin để trả lời câu hỏi người bệnh thoát vị dĩa đệm nên ăn gì. Bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn uống hợp lý thì người bệnh cũng cần phải thực hiện những bài tập đơn giản tại nhà, tập thể dục thể thao giúp xương chắc khỏe hơn rất nhiều. Xương khớp Chako chúc bạn luôn khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *