Tuyết Yến: Một Món Ăn Quý Hiếm Đáng Thử

tuyết yến có phải là mủ trôm không

Tuyết yến là một món ăn quý hiếm và phổ biến trong ẩm thực châu Á. Đây là nguồn thực phẩm dồi dào protein, collagen và các khoáng chất thiết yếu khác giúp đẹp da, tăng cường miễn dịch và bổ sung năng lượng. Tuyết yến là một món quà quý từ thiên nhiên, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe. Vậy tuyết yến ăn sống được không? Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Tuyết yến là gì?

Tuyết yến, còn được gọi là tổ yến thực vật, là nhựa tiết ra từ lõi cây tuyết yến có tên khoa học là Gum Tragacanth. Tuyết yến là một loại cây thân gỗ lâu năm, cao tới 10m và đường kính từ 20cm trở lên. Cây này có nguồn gốc từ vùng cao nguyên phía đông Địa Trung Hải và sa mạc Tây Nam Á.

Nhiều người nhầm lẫn mủ trôm với tuyết yến, tuy nhiên hai loại nhựa này hoàn toàn khác nhau.

Tuyết yến có màu trong suốt, ít tạp chất, nhìn giống yến nguyên chất trong khi mủ trôm có màu sẫm hơn và lẫn nhiều tạp chất. Tuyết yến là dịch của cây, có màu trắng trong suốt, độ tinh khiết cao không lẫn tạp chất. Đặc điểm của tuyết yến khá cứng, khi ngâm vào nước sẽ nở mềm và bớt vị chua.

Còn mủ trôm là nhựa cây, có màu trắng đục, có khả năng kết dính với nhau, thường lẫn khá nhiều tạp chất bên trong, có vị ngọt khi ăn nên được nấu chín. Thông thường tuyết yến có giá thành cao hơn mủ trôm.

Tuyết yến ăn sống được không

Lợi ích của tuyết yến

Tuyết yến từ lâu đã được biết đến như một nguyên liệu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Một số công dụng hữu ích như:

  • Chăm sóc da: Tuyết yến có chứa axit hyaluronic giúp cung cấp độ ẩm cho da khô ráp.
  • Tốt cho sức khỏe não bộ: D-galactose trong yến sào rất tốt cho sự phát triển trí não.
  • Tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch: Ngoài tác dụng điều trị viêm đường hô hấp, L-fucose trong yến sào còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung protein và collagen cho cơ thể.
  • Cải thiện và hỗ trợ hệ tiêu hóa: Thành phần D-xylose làm tăng tốc độ hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi cho cơ thể. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa trơn tru và chống táo bón.
  • Thanh nhiệt, giải độc: Tác dụng hạ sốt, mát gan và giải độc cơ thể.
  • Giảm cân: Thành phần L-arabinose có tác dụng giảm cân rất tốt vì khả năng ức chế hấp thu đường, hạ đường huyết. Ngăn ngừa mỡ máu, béo phì, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu.
Tham khảo  Inox 430 và 304: Lựa chọn thông minh cho mọi nhu cầu

Tuyết yến ăn sống được không?

Nhìn bằng mắt thường, nhựa cây này sẽ có màu trắng, hơi trong. Tuy nhiên, khi thu hoạch, tuyết yến thường lẫn một chút tạp chất, có thể là những mảnh vỏ cây bám vào, hoặc bụi đất, cỏ cây,… nên sẽ không ăn sống được, dễ bị đau bụng.

Tốt nhất bạn nên nấu chín tuyết yến rồi mới sử dụng, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa phát huy hết những công dụng vốn có của loại thực phẩm này.

Hướng dẫn ăn tuyết yến đúng cách

Sau khi biết tuyết yến ăn sống được không, bạn cần biết cách chế biến tuyết yến đúng cách để tốt cho sức khoẻ. Trước khi sử dụng, bạn chỉ cần cho vào nước lọc ngâm 12 tiếng nếu là nước lạnh, 6 – 7 tiếng nếu là nước ấm. Lưu ý chỉ nên ngâm tuyết yến bằng nước ấm thay vì nước nóng để không làm mất đi độ dai và chất dinh dưỡng có trong nguyên liệu này.

Sau khi ngâm nở, lọc bỏ tạp chất, để tuyết yến ra rổ cho ráo nước, dùng để nấu chè hoặc pha trà uống kết hợp cùng các loại thảo mộc khác. Ngoài ra, tuyến có thể kết hợp với đu đủ, nấu với sữa, làm thành siro, làm kẹo,…

Tuy là một dược liệu quý và không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe nhưng chỉ nên dùng với liều lượng 3 – 5g/lần và 2 – 3 lần/tuần thay vì dùng hàng ngày. Đây là thực phẩm có tính hàn nên phụ nữ mang thai dưới 5 tháng cần cẩn thận khi sử dụng. Ngoài ra, khuyến cáo không dùng cho người mắc bệnh về đường hô hấp hoặc có tiền sử dị ứng với vỏ cây quilaia.

Lưu ý khi sử dụng tuyết yến

Những lưu ý khi sử dụng tuyết yến:

  • Những người nên sử dụng tuyết yến: Người làm việc khuya, người có nhiều mụn, bốc hỏa, người thường xuyên mất ngủ, người cao huyết áp, mắc bệnh tiểu đường. Người thường xuyên đối mặt với áp lực công việc cần giảm căng thẳng, giải nhiệt cơ thể, giải độc gan.
  • Những đối tượng không nên sử dụng tuyết yến: Người thân nhiệt thấp, huyết áp thấp, hạ đường huyết. Không dùng cho trẻ dưới 3 tuổi. Người bị bệnh đường ruột, tiêu chảy, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.
  • Chỉ nên dùng tuyết yến 2 – 3 lần/tuần, không nên dùng hàng ngày.
  • Không thêm quá nhiều tuyết yến vào món ăn vì có thể gây mất vị giác và đầy bụng.
  • Ngâm tuyết yến với nước ấm khoảng 4 – 6 tiếng trước khi sử dụng.
  • Người cao huyết áp đang dùng thuốc không nên dùng tuyết yến vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Tuyết yến là thực phẩm dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể, không phải là thuốc chữa bệnh.
Tham khảo  Sau sinh ăn sắn được không và giải pháp ăn sắn an toàn cho các chị em phụ nữ

Tuyết yến tốt cho sức khoẻ nhưng không nên lạm dụng

Chọn mua và bảo quản tuyết yến

Hiện nay, băn khoăn lớn nhất của người tiêu dùng là mua tuyết yến ở đâu tốt và an toàn. Do nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều nên có rất nhiều nơi làm giả sản phẩm này nên rất khó phân biệt. Do đó việc tìm được địa điểm đảm bảo chất lượng, an toàn là vô cùng quan trọng.

Tuyết yến nên mua ở hiệu thuốc Đông y là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên chọn những địa chỉ được cấp phép để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, bạn có thể mua ở các cửa hàng bán nguyên liệu nấu ăn, pha trà,…

Cách bảo quản tuyết yến:

  • Đối với tuyết yến chưa nấu chín: Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nên dùng hết tuyết yến trong vòng 3 tháng kể từ khi mở gói.
  • Đối với tuyết yến đã chế biến: Bảo quản trong tủ lạnh, đậy nắp kín và sử dụng trong vòng 3 ngày.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc về việc tuyết yến ăn sống được không. Tuyết yến cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe và sắc đẹp. Để sử dụng tuyết yến an toàn và hiệu quả, bạn nên mua ở địa chỉ uy tín, tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia đông y và nấu chín trước khi ăn.