Viêm gân gót chân là căn bệnh khá phổ biến, cũng chính vì thế mà mọi người thường xem nhẹ. Bệnh có thể nhanh chóng phục hồi khi tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm gót chân kéo dài, hoặc gây biến chứng thì cần phải đến bác sĩ ngay. Dưới đây là những cách điều trị viêm gân gót chân hiệu quả mà bạn cần biết.

Viêm gân gót chân là gì?

Gân gót chân (Achilles) có thể coi là gân cơ quan trọng nhất trong việc di chuyển và đi lại, là gân cơ chủ đạo khi chúng ta chạy nhảy, đi đứng, bạn sẽ cảm thấy vận động của gân gót rõ ràng nhất khi thực hiện động tác nhón gót chân của mình.

Những hoạt động liên tục, đòi hỏi mức độ vận động cao như chạy hay nhảy có thể dẫn đến tình trạng viêm và đau đớn của gân Achilles, hay còn được gọi là Viêm gân gót (hay gân Achilles).

Về phân loại, có thể chia viêm gân gót thành hai loại theo vị trí tổn thương:

Viêm điểm bám gân gót và viêm sợi gân.

  • Viêm điểm bám gân gót ảnh hưởng đến phần thấp nhất của gân, nơi gân bám dính vào mặt sau của xương gót
  • Viêm sợi gân là viêm ở bất kỳ vị trí náo khác nơi bám vào xương gót của sợi gân, thường xảy ra ở người trẻ, hoạt động thể lực, thể thao nhiều.

nguyên nhân viêm gân gót chân

Nguyên nhân và triệu chứng

Nguyên nhân

Vận động quá mức hoặc đi bộ đường dài có thể gây viêm gân gót chân. Đặc biệt thường thấy ở những vận động viên. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những yếu tố thúc đẩy viêm đau gân gót chân mà không liên quan đến hoạt đồng thể dục thể thao. Viêm khớp dạng thấp hay nhiễm trùng là những ví dụ cụ thể.

Bất kỳ những vận động căng gân gót chân và lặp đi lặp lại đều có khả năng là nguyên nhân của viêm gân. Một số nguyên nhân thường thấy như:

  •  Không khởi động đầy đủ trước khi luyện tập.
  •  Những vận động đòi hỏi dừng và chuyển hướng đột ngột.
  • Vận động thể lực nặng đột ngột mà chưa được luyện tập trước đó.
  • Giày không vừa chân, mang giày cao gót thời gian dài.
  • Gai xương vùng mặt sau xương gót.
  • Người lớn tuổi, hoặc trung niên (gân gót giảm dần sức căng theo tuổi).

Xem ngay : Điều trị tràn dịch khớp cổ chân và những điều bạn cần lưu ý

Triệu chứng viêm gân gót chân

Các triệu chứng hay gặp bao gồm:

  • Đau và cứng dọc theo gân vào buổi sáng.
  • Đau dọc theo gân hoặc phần sau của gót chân và tăng nặng lên khi vận động.
  • Đau nhiều vào ngày hôm sau khi vận động.
  • Sự dày lên của gân.
  • Chồi xương (trong trường hợp viêm tại điểm bám gân).
  • Sưng nề, và tăng nặng hơn khi vận động.

Nếu nghe tiếng ‘phụt’ ở mặt sau cẳng chân hoặc gót chân thì gân Achilles có thể đã bị xé rách.

viêm gân gót chân uống thuốc gì

Cách điều trị viêm gân gót chân

Vật lý trị liệu

Bài tập vật lý trị liệu: Bệnh nhân thường được các bác sĩ đề nghị thực hiện các bài tập kéo dài và tăng cường chức năng gân Achilles. Mục đích là nhằm thúc đẩy quá trình chữa lành và củng cố gân Achilles và các cấu trúc hỗ trợ nó.

Dụng cụ chỉnh hình: Một miệng lót giày hoặc nệm nâng nhẹ gót chân có thể làm giảm căng gân và giảm lực tác động lên gân Achilles.

Phẫu thuật

Nếu sau một vài tháng điều trị mà không đem lại hiệu quả hoặc nếu gân bị rách, việc phẫu thuật là cần thiết để chữa trị gân Achilles.

Viêm gân gót chân uống thuốc gì?

Sử dụng các thuốc giảm đau không steroid như ibuprofen hoặc naproxen.

Nếu các thuốc trên không đáp ứng đủ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau mạnh hơn để giảm viêm và giảm đau.

Chăm sóc tại nhà

Nghỉ ngơi:

Nguyên tắc chung khi bị viêm sưng đau là bạn phải để chỗ đó được nghỉ ngơi. Tránh vận động mạnh vì việc này làm tổn thương vùng mô nghiêm trọng hơn. Bằng cách cần tránh tập thể dục trong vài ngày hoặc chuyển sau bài tập khác không làm căng gân.

Chờm lạnh:

Khi chân bạn bị sưng, các mạch máu giãn ra để đưa các yếu tố miễn dịch và các dịch đến vùng bị tổn thương, gây ra hiện tượng sưng phù. Chườm lạnh giúp các mạch máu co lại, từ đó giảm hiện tượng sưng. Hãy chườm một túi nước đá vào chỗ bị sưng trong 15 phút. Triệu chứng sưng đau sẽ giảm đi đáng kể.

chườm lạnh trị đau gân gót chân

Phòng tránh viêm gân gót chân như thế nào?

Viêm gân gót chân có thể xảy ra bất cứ khi nào. Mặc dù không thể ngăn ngừa bệnh xuất hiện nhưng người bệnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng những lưu ý dưới đây:

Chú ý khi tập luyện thể thao: Trước khi tham gia các hoạt động thể thao, người bệnh cần khởi động làm nóng người. Trong quá trình tập luyện, bệnh nhân nên bắt đầu bài tập với cường độ nhẹ. Sau thời gian, khi cơ thể bắt đầu làm quen với động tác, người bệnh hãy tăng dần cường độ và thời lượng tập lên. Nếu tập luyện gây cảm giác đau, bệnh nhân nên dừng lại và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Chọn giày phù hợp: Người bệnh nên chú ý trong việc chọn giày thể thao. Tốt nhất, nên chọn những đôi giày vừa chân có miếng đệm lót chân, giúp giảm tác động căng thẳng lên gót chân. Đồng thời nên hạn chế mang giày cao gót vì đây chính là nguyên nhân phổ biến gây đau gân gót chân.

Kéo căng cơ bắp: Bệnh nhân nên dành nhiều thời gian để kéo căng cơ bắp và gân chân vào mỗi buổi sáng trước khi tập thể dục. Cách làm này sẽ giúp tránh tái phát đau gân gót chân. Bên cạnh đó, giúp tăng cường sức khỏe cho gân và cơ bắp, hạn chế tình trạng viêm.

Viêm gân gót chân tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh để lâu không điều trị có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại. Vì vậy, khi thấy bản thân xuất hiện triệu chứng, người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị.

Bài viết liên quan :Bệnh gout nên kiêng gì? Thuốc chữa gout hiệu quả nhất

Sản phẩm xương khớp chako

-50%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP CHAKO

600,000.0
-40%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP ONMAX

600,000.0
-50%

Sản phẩm

VIÊN SỦI GEN S

650,000.0
-40%
600,000.0