Đau cơ là loại bệnh lý thường gặp ở nhiều độ tuổi. Đau cơ cũng xảy ra tại nhiều vị trí trên cơ thể. Bạn đã biết cách làm giảm đau cơ nhanh chóng chưa? Nếu chưa hãy bỏ túi những biện pháp cực kì hiệu quả dưới đây mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà mình nhé!

Đau cơ là gì?

Trước khi đi vào các cách giảm đau cơ nhanh chóng thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu đau cơ là gì? Đau cơ hay còn gọi cách khác là đau nhức cơ bắp. Đây là tình trạng những nhóm cơ bên trong cơ thể co rút hoặc căng buốt gây ra triệu chứng đau. Cơ bắp bao gồm gân, dây chằng , những mô mềm liên kết giữa cơ và xương cùng những cơ quan nằm tại hầu hết những nơi trong cơ thể. Chính vì thế bạn có thể bị đau cơ tại bất kỳ vị trí nào như cơ vai, cơ cổ, cơ chân….Thậm chí, những cơn đau có thể xảy ra cùng một lúc.

 

top cách giảm đau cơ nhanh chóng
Đau cơ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu

Đau cơ có thể xảy ra ở cả người lớn cũng như trẻ em. Đau cơ không gây hại gì đến sức khỏe, nó có thể sẽ tự biến mất mà không cần phải điều trị y tế. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau cơ, trong đó 3 nhóm dưới đây là nguyên nhân tiêu biểu.

Đau cơ do hoạt động thể chất

Đau cơ sau khi tập thể dục là tình trạng phổ biến gặp phải, nhất là khi:

  • Bạn vận động trở lại sau khoảng thời gian lười vận động. Hoặc có thể là do những hoạt động mạnh hơn bình thường, ví dụ như chạy marathon trong khi bình thường bạn chỉ đi bộ với cự ly gần.
  • Đội nhiên tăng mức độ cũng như cường độ tập thể dục lên, hoặc tăng thời gian tập luyện của bạn
  • Thực hiện những bài tập mới làm kéo giãn cơ bắp như cuốn tạ tập cơ tay, đi bộ xuống dốc.

Việc thay đổi trong thói quen tập thể dục hay vận động có thể gây ra những tôn thương đối với các sợi cợ và mô liên kết. Vì vậy sau khoảng 1 ngày tập luyện bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đau nhức.

Bạn cũng không nên lo lắng quá, những cơn đau sẽ ngày một giảm bớt và khi cơ bắp của bạn đã quen với cường độ tập luyện thì sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Lúc này bạn sẽ không còn cảm thấy đau nhức cơ nhiều như ban đầu.

Bài viết nổi bật : Những cây thuốc nam chữa bệnh xương khớp

Đau cơ bởi bệnh lý

Không chỉ do hoạt động thể chất, đau nhức cơ còn có thể là triệu chứng đi kèm với một vài bệnh lý như: Rối loạn tự miễn, viêm đa cơ, viêm bì cơ…Vì thế, nếu thấy dấu hiệu nào song song với đau cơ bạn cần đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc như statin, cocain hay thuốc ức chế men có thể là đau nhức cơ, mệt mỏi khi sử dụng. Vì vậy, trước khi kê khai bất kỳ loại thuốc nào, bạn hãy hỏi bác sĩ về những tác dụng phụ của nó. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống hằng ngày.

Những cách giảm đau cơ nhanh chóng, hiệu quả thực hiện tại nhà

Chườm lạnh và chườm nóng

Một trong những cách giảm đau cơ nhanh chóng đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đó là chườm lạnh. Bạn chỉ cần dùng túi, khăn để bọc đá và chườm liên vùng bị tổn thương sau khoảng 10-15 phút/ lần. Thực hiện chườm lạnh từ 1-3 ngày.

Lưu ý : Mỗi lần chườm lạnh cần thực hiện cách nhau ít nhất 1 tiếng. Trước khi chờm , vùng cơ bị tổn thương phải ở nhiệt độ thường.

Sau khi thực hiện chườm lạnh 1-3 ngày. Bạn hãy chuyển sang chườm nóng để có thể giảm đau cơ, tăng cường tuần hoàn máu.

Giãn cơ

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, việc thực hiện giãn cơ đôi khi không mang lại sự khác biệt nào trong việc giảm đau, ngăn ngừa đau cơ bắp đối với các vận động viên.

Tuy nhiên, việc giãn cơ nhẹ nhàng giúp họ hồi phục nhanh chóng và không có bằng chứng nào cho thấy việc giãn cơ có ảnh hưởng xấu hay góp phần làm đau nhức cơ bắp. Bạn có thể thử giãn cơ nhẹ nhàng để giảm đau và không gây tổn thương cơ bắp.

Tắm nước nóng

Tắm nước nóng mang lại cảm giác dễ chịu và sản khoái cho thể chất và tinh thần và đây là cách làm giảm đau cơ nhanh chóng, đơn giản nhất. Nếu bạn sử dụng bồn tắm, hãy bổ sung thêm tinh dầu để tăng cường hiệu quả thư giãn. Khi tắm hãy nhẹ nhàng xoa bóp những phần cơ đang bị nhức mỏi.

tắm nước nóng cách giảm đau cơ nhanh chóng
Tắm nước nóng giúp thư giãn, giảm đau cơ hiệu quả

Sử dụng thực phẩm có khả năng kháng viêm

Một số bằng chứng cho thấy, ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bạn giảm đau hiệu quả.

Theo nghiên cứu năm 2013, 2017, dưa hấu có chứa 1 axit anmin mang tên gọi L-citrulline với khả năng phục hồi nhịp tim và làm giảm đau cơ

Curcumin là hợp chất được tìm thấy nhiều bên trong củ nghệ. Nó có khả năng chống oxy hóa cao và giúp kháng viêm mạnh. Vì thế, curcumin được chứng minh là giúp giảm những cơn đau nhức cơ bắp, tăng tốc độ hồi phục sau khi tập thể dục. Một vài thực phẩm có tính kháng viêm và nhiều tiềm năng trong việc giảm đau cơ đó là:

  • Nước quả anh đào (cherry)
  • Trái dứa (thơm)
  • Gừng

Cũng theo một nghiên cứu vào năm 2017, đạm sữa cô đặc có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện sức mạnh cơ bắp bởi những chấn thương do tập thể dục.

Đạm sữa cô đặc là sản phẩm sữa cô đặc chứa từ 40-90% protein. Sữa cô đặc thường được áp dụng trong thực phẩm hay các đồ uống tăng cường protein.

Châm cứu – Cách giảm đau cơ nhanh chóng

Y học cổ truyền Trung Quốc đã tìm ra cách giảm đau cơ nhanh chóng bằng việc cân bằng năng lượng tự nhiên bên trong cơ thể. Qi là cái tên đặt cho dòng năng lượng này,. Những chuyên gia châm cứu sẽ dùng các cây kim mảnh và nhỏ xuyên vào da tại những huyệt đạo liên quan đến nguồn gốc cơn đau.

Châm cứu giúp giảm đau nhanh, giải phóng serotonin cho cơ thể. Đây là chất dẫn truyền thần kinh đem lại cảm giác hạnh phúc.

cách giảm đau cơ nhanh bằng châm cứu chóng
Sử dụng biện pháp châm cứu giúp giảm đau cơ

Cách phòng ngừa đau cơ bắp

  • Quan tâm đến cơ thể, điều chỉnh những bài tập là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa đau cơ. Hãy khởi động thật kỹ để làm ấm cơ thể trước khi vận động. Bên cạnh đó có các biện pháp để giúp giảm nhiệt độ dần dần mỗi khi tập xong
  • Tìm hiểu những bài tập và bộ môn thể thao phù hợp. Sau đó lên kết hoạch và làm quen với cường độ từ cao cho đến thấp để làm giảm bớt đau cơ, đồng thời cũng giảm nguy cơ bị chấn thương.
  • Việc hấp thụ một lượng vừa phải caffeine sẽ giúp giảm đau cơ xuống đến gần 50%. Vì thế bạn có thể uống 1 tách cà phê trước khi tập luyện. Bên cạnh đó bạn cũng cần bổ sung đủ nước cho cơ thể. Cơ thể khi thiếu nước sẽ làm gây đau nhức cơ bắp.
  • Nếu đau nhức cơ vẫn còn kéo dài sau khi tập thể dục. Cường độ liên tục tái phát, bạn cảm thấy mệt mỏi , chóng mặt, khó thở. Lúc này hãy đến tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Trên đây là 6 cách làm giảm đau cơ nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Bạn có thể truy cập chako.vn để tìm đọc những thông tin hữu ích nhất về các loại bệnh xương khớp nhé!

Xem thêm : Cách chữa đau thần kinh liên sườn tại nhà

Sản phẩm xương khớp chako

-50%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP CHAKO

600,000.0
-40%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP ONMAX

600,000.0
-50%

Sản phẩm

VIÊN SỦI GEN S

650,000.0
-40%
600,000.0

2 thoughts on “Top 6 cách làm giảm đau cơ, đau nhức cơ nhanh chóng

  1. Pingback: Bị đau xương cụt : Nguyên nhân , triệu chứng và cách giảm đau hiệu quả

  2. Pingback: Đau hông trái có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Comments are closed.