Thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào là câu hỏi phổ biến đối vớ những bệnh nhân mắc phải chứng bệnh này. Thể dục thể thao luôn tốt cho sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên đối với người thoát vị dĩa đệm thì cần lưu ý khi tập luyện để tránh ảnh hưởng đến hệ xương khớp đang bị thoái hóa.

Thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào – Bị thoát vị dĩa đệm có nên chạy bộ không?

Thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào - Bị thoát vị dĩa đệm có nên chạy bộ không?

Dĩa đệm có chức năng như một bộ phận giảm xóc cho cơ thể và cột sống. Triệu chứng của thoát vị dĩa đệm bao gồm: yếu cơ, tê bì chân tay, ngứa ran ở hai bên chân, thường xuyên bị đau lưng làn xuống mông đồng thời tê nhức xương,…. Người bệnh sẽ khó khăn trong quá trình vận động và sinh hoạt thường ngày. Cũng vì lý do này mà nhiều người hay nghĩ rằng khi bị thoát vị dĩa đệm không nên di chuyển hoặc vận động quá nhiều và may vào đó là nghỉ ngơi, thư giãn tại chỗ, để cho cơ thể không chịu một lực tác động nào. Nhưng đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc cột sống không được vận động và éo kéo giãn một cách tự nhiên trong khoảng thời gian dài, khiến cho nguy cơ thoái hóa đến nhanh và sớm hơn dẫn đến các bệnh xương khớp. Thêm vào đó, việc không vận động trong thời gian dài còn có thể khiến cho dĩa đệm dịch chuyển hoặc thoát vị ra khỉ vị trí cấu tạo ban đầu nhiều hơn.

Theo các chuyên gia về sức khỏe tư vấn, người thoái vị dĩa đệm nên đi bộ hàng ngày với tần suất hợp lý và kết hợp với những bài tập nhẹ nhàng, điều này giúp kéo giãn cột sống và tránh được áp lực dồn nén  vào cột sống. Ngoài ra nó còn khiến cho tâm trạng của người bệnh thư thái hơn, tinh thần sảng khoái từ đó mà cơ thể hấp thụ nhiều hơn những dưỡng chất một cách dễ dàng, hiệu quả hơn cho việc điều trị bệnh. Thêm vào đó, đi bộ còn góp phần tạo ra sự hoạt động hài hòa cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất dinh dưỡng của cột sống.

Tuy nhiên, đi bộ và chạy bộ là hai khái niệm hoàn toàn khá nhau, chủ yếu là do tốc độ và mức độ vận động của từng phương pháp. Người thoát vị dĩa đệm được khuyên nên chạy bộ mỗi ngày nhưng chạy bộ sẽ khiến cho các cơ phải làm việc quá sức, chịu lực tác động mạnh mẽ hơn khi ta đi bộ nhẹ nhàng. Mặt khác, nếu như chạy bộ với một cường độ nhẹ nhàng, không quá mất sức thì không hoàn toàn có hại cho sức khỏe. Việc chạy bộ một cách có kiểm soát, đều đặn, hợp lý sẽ giúp cho các xương khớp được thả lỏng, đốt sống trở nên linh hoạt hơn, cải thiện được những tổn thương vùng dĩa đệm. Ngược lại, nếu bạn sử dụng quá nhiều lực vào chạy bộ, chạy bền mỗi ngày với cường độ mạnh thì nó sẽ phá hủy cấu trúc dĩa đệm tổn thương, thậm chí bạn có thể bị chấn thương. Vì vậy, với câu hỏi “Thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào – Thoát vị dĩa đệm có nên chạy bộ không” thì còn tùy thuộc vào mức độ, cường độ của việc chạy bộ đó như thế nào và đặc biệt là phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ đang điều trị trực tiếp cho mình.

Thoát vị dĩa đệm nên tập môn  thể thao nào – Thoát vị dĩa đệm có nên tập Plank

Plank là một trong những động tác có rất nhiều tác dụng khi áp dụng trong quá trình luyện tập thể dục thể thao. Đối với người bị thoát vị dĩa đệm thì hoàn toàn vẫn có thể thực hiện động tác này vì chúng có những lợi ích như tăng sức mạnh cơ  lõi. Khi nói đến việc cải thiện sức mạnh cơ lỗi thì plank nằm trong những bài tập hàng đầu, nó sẽ giúp bạn phối hợp cả 4 nhóm cơ phần bụng bao gồm: cơ thẳng to bụng, cơ ngang bụng, cơ chéo trong, cơ chéo ngoài. Tiếp đến là tác dụng đối với việc phát triển cơ bắp, xây dựng những nhóm cơ ở vai, ngực, chân và lưng.

Tập plank mỗi gày giúp hình thành cơ nạc săn chắc, tăng khối lượng cơ bắp tổng thể trên người bạn. Ngoài ra, nếu sự phát triển của cơ bắp có thể cảm nhận vật lý bên ngoài được thì còn có một lợi ích âm thần khác đem đến cho bạn chính là sự tăng cường trao đổi chất khi tập plank. Khả năng đốt cháy calo của plank được đánh giá cao hơn so với gập bụng. Thêm vào đó, các mô xương sống mới được tạo ra và củng cố cho hệ xương khỏe mạnh khi thực hiện tập plank.

Thoát vị dĩa đệm có chơi bóng bàn được không?

Bóng bàn cũng là một môn thể thao rất được nhiều người ưa chuộng và cần nhiều yêu cầu về kỹ năng đối với người chơi giỏi. Cùng tìm hiểu xem thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào – thoát vị dĩa đệm có chơi bóng bàn được không. Như chúng ta đã biết thì đây môn thể thao không hề dễ chiến thắng, người chơi không chỉ có có kiến thức về luật chơi mà cần có những kỹ năng trong quá trình chơi như kỹ năng ném bóng, di chuyển bóng và đặc biệt cơ thể cũng cần được linh hoạt và vận động rất nhanh. Nó yêu cầu sự tập trung cả về thể lực và trí óc. Tuy không hoạt động tốn nhiều calo hay hoạt động quá mạnh như đá bóng, bóng chuyền nhưng khi di chuyển trên bàn bóng bàn cơ thể chúng ta cũng cần phải có những sự linh hoạt nhất định.

Nên đối với những người bệnh thoát vị dĩa đệm thì không nên chơi môn thể thao này, đôi khi chúng sẽ làm những tổn thương chưa lành ở dĩa đệm càng lan rộng hơn bởi phải hoạt động liên tục trong nhiều giờ. Các động tác như nhón chân, xoay người, căng cơ lưng khiến cho cả trục hệ xương phải làm việc và điều đó không tốt đối với người bệnh thoát vị dĩa đệm.

Xem thêm: 12 cách tập Yoga chữa đau khớp vai gáy – Đẩy lùi bệnh xương khớp

Thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào – Thoát vị dĩa đệm có nên tập Aerobic

Thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào - Thoát vị dĩa đệm có nên tập Aerobic

Bị thoát vị dĩa đệm có nên tập Aerobic là câu hỏi không còn quá xa lạ gì đối với những người yêu thích môn thể thao này. Theo nhận định từ một số chuyên gia về sức khỏe, tập Aerobic giúp cải thiện chức năng vận động của xương khớp, nâng cao thể trạng, hỗ trợ điều trị thoát vị dĩa đệm rất hiệu quả. Nhưng cần tập luyện đúng phương pháp và bài tập. Đừng quá lo ngại khi bạn bị thoát vị dĩa đệm và bỏ qua bộ môn thể thao này. Ngược lại chúng ta hãy biến môn thể thao mà mình yêu thích thành “vũ khí” để chống lại thoát vị dĩa đệm.

Các bài tập của Aerobic về bả vai, ngón tay, cánh tay và cột sống sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu và các chất dinh dưỡng xương khớp, từ đó gia tăng sự dẻo dai, linh hoạt của cột sống. Bạn thường xuyên đau nhức vùng thắt lưng, đau thần kinh tọa, dây thần kinh liên sườn? Điều trị thuốc những thấy hiệu quả chưa nhanh chóng, hãy tập ngay những bài Aerobic. Nó sẽ giúp cải thiện chức năng vận động, phục hồi cấu trúc các khớp xương, kiểm soát tình trạng đau nhức do thoát vị dĩa đệm gây ra. Tiếp đến là việc giảm các áp lwucj tác động đến hệ xương khớp và dây thần kinh. Đặc biệt tập Aerobic còn phòng ngừa các biến chứng phát sinh do thoát vị dĩa đệm như co cứng xương khớp, co cứng các cơ. Tuy nhiên khi bị thoát vị dĩa đệm bạn cần phải lưu ý những điều sau khi tập Aerobic – Thoát vị dĩa đệm nên tập môn thể thao nào.

  • Nên tránh những động tác Aerobic có tư thế ngửa cổ hoặc cúi đầu nếu như bạn bị thoát vị dĩa đệm cổ. Nếu bị ở mức độ nhẹ thì vẫn có thể áp dụng các bài tập xoay cổ nhưng không được bẻ cổ hay cong lưng nhằm bảo vệ đốt sống tránh khỏi các tổn thương khác.
  • Đối với những người bị thoát vị dĩa đệm ở lưng cần hạn chế những động tác khom lưng, gù lưng. Nên hoàn toàn tránh việc tập tạ vì có thể gây tổn thương nặng nề đối với phần lưng.
  • Để những bài tập phát huy được tác dụng của nó cần phối hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và thời gian tập cũng như nghỉ ngơi hợp lý. Không nên luyện tập quá sức hay dồn lực vào một ngày tập quá mệt mỏi.
  • Trong thời gian áp dụng các bài tập Aerobic, tránh bỏ bữa, bồi dưỡng thêm các thực phẩm giàu dưỡng chất như canxi, vitamin D, bánh mì,…..
  • Nên uống nước trước khi luyện tập 10 phút, tập từ những động tác chậm rồi tới nhanh nhằm đả bảo quá trình cung cấp lượng oxy, tránh căng cứng cơ.
  • Luyện tập Aerobic mỗi 5 lần/ 1 tuần, mỗi buổi từ 30-40 phút. Tần suất này có thể tùy chỉnh theo tình trạng bệnh.
  • Kết hợp tập Aerobic với những môn thể thao nhẹ nhàng khác như đi bộ, đạp xe, bơi lội,….

Các bài tập gym cho người thoát vị dĩa đệm

Bài tập gym cho người thoát vị dĩa đệm được thiết kế phù hợp với nhu cầu luyện tập cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh. Tham khảo ngay những bài tập gym sau:

Thoát vị dĩa đệm nên tập môn thể thao nào – Bài tập gym Deadbug

Bài tập này được chỉ định cho người thoát vị dĩa đệm ở phần lưng hoặc cổ. Thực hiện động tác này không hề khó nhưng cũng có hiệu quả trong việc kéo dãn cơ lưng và cố định cột sống. Tối đa thực bài tập này trong 2 phút.

Cách thực hiện

  • Nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân và tay đồng thời ép tay vào lườn. Lưng phải áp sát và mặt thảm tập, không được cong lên trên, hông luôn phải được giữ cố định không dịch chuyển.
  • Đưa hai chân lên, các phần như cổ chân – đầu gối- hông tạo thành mộ góc vuông 90 độ.
  • Đưa hai tay thẳng lên trên và vuông góc với mặt sàn.
  • Từ từ duỗi chân phải xuống chạm tới mặt sàn, tay trái kéo thẳng lên trên. Sau đó đổi bên.
  • Chân trái duỗi thẳng và chân phải đưa về vị trí ban đầu, đồng thời tay phải duỗi thẳng lên trên và tay trái đưa về vị trí ban đầu.
  • Lặp lại những động tác như trên trong thời gian 30 giây, tập 4-6 lần. Sau 2 phút có thể đổi bài tập khác.
  • Khi tập Deadbug tránh tác động nhiều vào phần lưng, cổ và để chúng luôn được trong trạng thái thả lỏng.

Thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào – Tập Bird Dog

Tương tự như bài tập Deadbug nhưng ơ tư tế trái ngược lại. Đối với những người thoát vị dĩa đệm cổ thì không nên cử động nhiều phần phía trên thâ, giữ lưng cố định trong suốt bài tập sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Cách thực hiện

  • Nằm sấp.
  • Từ từ nâng phần người trên ra khỏi mặt sàn, hai tay chống vuông góc với thảm. Phần khuỷu tay không gồng thẳng mà hơi thả lỏng.
  • Cổ – xương cụt – đầu gối tạo thành góc 90 độ, chân bên dưới áp sát vào mặt sàn.
  • Đưa chân phải duỗi thẳng ra sau, đồng thười tay trái cũng duỗi thẳng ra trước, phần cổ giữ nguyên trong quá trình cử động.
  • Sau đó chân trái duỗi thẳng và thu chân phải về, tay phải duỗi thẳng và tay trái đưa về vị trí ban đầu.
  • Thực hiện lặp lại như vật trong ít nhất 30 giây và tối đa là 2 phút

Thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào – Bài tập Hinge cho người thoát vị dĩa đệm

Các bài tập gym cho người thoát vị dĩa đệm

Đây là bài tập chủ yếu sử dụng lực ở phần hông, với mục tiêu cố định xương cột sống theo một cây gậy và di chuyển nhẹ nhàng để giảm áp lực đối với cột sống cổ và lưng. Đây được xem là một trong những động tác khó làm và cần phải có huấn luyện viên hỗ trợ thực hiện.

Cách thực hiện

  • Đứng thẳng, đưa tay phải ra sau xuống dưới, tay trái đưa qua đầu để cố định thanh gậy. 3 điểm cần phải chạm cố định vào gậy là cổ, lưng và xương cụt. Sẽ có phần hõm ở góc lưng.
  • Thực hiện cúi người theo chiều vuông góc với mặt sàn, phần người dưới giữ cố định, chỉ có hông là di chuyển.
  • Phần đầu và mắt hướng theo chiều của người trên.
  • Sau đó từ từ đưa cơ thể về tư thế ban đầu, thở đều.
  • Thực hiện từ 10-20 lần, nghỉ giữa các set 6 giây rồi tiếp tục.

Những lưu ý khi tập thể thao với người thoát vị dĩa đệm

Tất cả sự tác động lên hệ xương khớp với một cường độ mạnh trong khoảng thời gian dài hay đột ngột đều tác động không tốt với những người thoát vị dĩa đệm. Nếu như bạn muốn tập thể dục thể thao khi bị thoát vị dĩa đệm thì nê tranh những bài tập nặng và tránh vận động quá sức. Đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ, không tập quá 2 giờ/ ngày. Không tạo lực tác động mạnh một cách đột ngột lên lưng, cổ, cột sống. Ngoài ra có một số môn thể thao người thoát vị dĩa đệm không nên tập như: Yoga, chạy bộ, chơi golf, cầu lông, tennis, bóng rổ, bóng đá,…. Tránh các động tá sai tư thế như xoay vặn người mạnh.

Kết luận 

Như vậy, qua bài vết trên chúng ta đã tìm hiểu thoát vị dĩa đệm tập môn thể thao nào và những điều cần lưu ý trong quá trình luyện tập. Chako hi vọng những thông tin này giúp ích cho bạn trong việc thực hiện thể thao hàng ngày.

 

 

Sản phẩm xương khớp chako

-50%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP CHAKO

600,000.0
-40%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP ONMAX

600,000.0
-50%

Sản phẩm

VIÊN SỦI GEN S

650,000.0
-40%
600,000.0