Thoái hóa khớp gối là bệnh lý phổ biến ở những người cao tuổi, nhưng người trẻ cũng đừng vì thế mà xem nhẹ bởi nếu không có biện pháp phòng tránh thì họ vẫn có thể có nguy cơ mắc bệnh và có khả năng gây tàn phế vĩnh viễn. Việc tuân thủ, tập luyện một số bài thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp người bệnh cải thiện khả năng vận động. Vậy bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Cùng Chako tìm hiểu ngay sau đây.

Thoái hóa khớp gối là bệnh gì?

Bệnh thoái hóa khớp gối là tình trạng khớp gối có phần sụn, địa điệm của hai xương đầu gối bị tổn thương bởi quá trình thoái hóa gây ra. Bệnh gây ra những cơn đau cấp và mạn tính làm hạn chế khả năng vận động. Bên cạnh việc kế hợp phác đồ điều trị của bác sĩ thì bạn cũng có thể tập thể dục thường xuyên. Điều này vừa giúp bạn giảm cân để giảm áp lực đáng kể cho khớp gối và cũng làm tăng cường sức mạnh cơ bắp, tính linh hoạt cho xương khớp.

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không? Thoái hóa khớp gối là căn bệnh mạn tính và có tiến triển chậm. Nếu không được điều trị kịp thời, thoái hóa có thể thúc đẩy sự hình thành của những gay xương trên khớp gối và dẫn đến bệnh gai khớp gối. Bên cạnh đó, nó cũng gây ra các biến chứng như teo cơ . bại liệt, tàn phế…

 

bị thoái hóa khớp gối nên tập gì
Khớp gối bị thoái hóa

Lợi ích của tập thể dục với người bị thoái hóa khớp gối

Đầu tiên , người bệnh cần xác định rõ, việc tập thể dục không thể điều trị hoàn toàn thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn đem lại những lợi ích như:

  • Làm thuyên giảm triệu chứng khi khớp bị thoái hóa, bao gồm các cơn đau dai dẳng khó chịu hay tình trạng cứng khớp, sưng khớp.
  • Duy trì tính linh hoạt, phạm vi chuyển động của khớp gối
  • Làm giảm bớt áp lực tác động lên khớp gối
  • Nâng cao sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ phát sinh các biến chứng liên quan như, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường….

Ở thời điểm đầu, việc tập thể dục chắc chắn sẽ làm người bệnh gặp khó khăn. Tuy nhiên tình trạng này sẽ nhanh chóng được cải thiện. Việc áp dụng các bài tập cùng với phương pháp điều trị của bác sĩ sẽ giúp người bện nhanh chóng phục hồi, dễ dàng quay lại cuộc sống thường ngày.

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì?

Thông thường, các chuyên gia sẽ phân các bài tập thể dục dành cho người đau khớp gối làm hai nhóm nhỏ bao gồm:

  • Bài tập tăng cường sức mạnh cơ: Bài tập này nhằm nâng cao khả năng chống chịu của cơ thể , bảo vệ khớp gối.
  • Bài tập giãn cơ: Với công dụng khôi phục độ linh hoạt của những nhóm cơ xung quanh khớp gối.

Trong đó những bài tập tốt cho khớp gối có thể kể đến như:

Bài tập cơ tứ đầu đùi

Cơ tứ đầu đùi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ổn đinh đầu gối. Vì thế những người có khớp gối suy yếu bởi thoái hóa, rèn luyện cơ tứ đầu là điều cần thiết. Để thực hiện bài tập này, người bệnh cần:

  • Nằm ngửa trên sàn
  • Có một chân, duỗi một chân
  • Dùng 1 chiếc khăn cuộn và đặt bên dưới đầu gối của chân đang duỗi
  • Từ từ siết chặt cơ tứ đầu đùi của chân duỗi và giữ yên trong vòng 5 giây. Sau đó từ từ thả lỏng trở lại
  • Tạm nghỉ 5 giây và tiếp tục lặp lại động tác
  • Tập 3 đợt mỗi ngày, mỗi đợt 10 lần và đồng thời không quên đổi chân trong lúc tập.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối cũng có thể tập bài tập nâng chân thẳng với những bước thực hiện như sau:

  • Tư thế nằm ngửa trên sàn
  • Duỗi thẳng một chân và co chân còn lại để hỗ trợ phần lưng dưới
  • Sau đó siết chặt cơ tứ đầu đùi với chân dang duỗi và nâng thẳng chân này lên làm sao cho hai chân ngang nhau.
  • Duy trì tư thế này trong vài giây và từ tự hạ chân xuống sàn trong khi cơ đùi vẫn được siết chặt.
  • Lặp lại động tác này như trên
  • Thực hiện mỗi ngày 3 đợt và 10 lần mỗi đợt, đổi chân lúc tập.

Bài tập giãn cơ gân khoeo cho người bị thoái hóa khớp gối

Căng cơ gân là vấn đề thường gặp đối với những người bị thoái hóa khớp gối. Người bị thoái hóa khớp gối nên tập gì?  Bài tập này không chỉ giúp khắc phục tình trạng mà còn góp phần cải thiện tính linh hoạt của khớp gối.

Bài tập giãn cơ gân khoeo cho người bị thoái hóa khớp gối
Bài tập giãn cơ gân khoeo cho người bị thoái hóa khớp gối

Những bước tập luyện bao gồm:

  • Nằm ngửa trên sàn, tư thế duỗi thẳng 2 chân
  • Dùng dây dài vòng qua một lòng bàn chân
  • Dùng tay kéo căng dây để nâng cao chân cho đến khi thấy cơ mặt sau đầu gối và cơ đùi căng nhẹ
  • Duy trì tư thế này trong vòng 30 giây và sau đó hạ chân xuống
  • Lặp lại động tác này với chân còn lại
  •  Với bài tập này, mỗi ngày tập 1 đợt, mỗi đợt 3 lần ở cả 2 chân.

Ăn lá lốt có tác dụng gì? Lá lốt trị bệnh gì?

Bài tập cơ mông

Mục đích của bài tập này là rèn luyện cơ mông để hỗ trợ, kiểm soát phần thân, ổn định chân và giữ thăng bằng mỗi khi người bệnh đứng hay đi bộ. Quy trình tập luyện bao gồm:

  • Nằm sấp , 2 chân duỗi thẳng
  • Kê gối bên dưới để giúp thẳng lưng
  • Siết chặt cơ mông, sau đó nâng nhẹ một chân lên cao
  • Duy trì tư thế trong vài giây rồi từ từ hạ chân xuống
  • Thực hiện bài tập mỗi ngày 3 đợt và mỗi đợt chia làm 10 lần với cả 2 chân.
Bài tập cơ mông
Bài tập cơ mông

Kéo giãn cơ bắp chuối

Kéo giãn nhóm cơ tại khu vực bắp chuối là một trong số bài tập chữa đau khớp gối dễ làm nhất. Các động tác sau đây sẽ giúp cải thiện lưu thông máu và làm giảm co thắt cơ, đẩy lùi cơn đau nhức.

  • Đứng thẳng lưng, hai chân song song
  • Bước chân trái lên trước
  • Người hơi đưa về phía trước, dùng 2 tay vịn vào lưng ghế
  • Khuỵu gối chân trái, tiếp tục giữ thẳng chân phải. Tư thế này giúp kéo căng nhóm cơ bắp chuối ở chân phải
  • Duy trì tư thế trong vòng 20 giây và quay trở lại tư thế ban đầu.
  • Lặp lài bài tập 5 lần và sau đó đổi chân.

Những lưu ý cho người bị thoái hóa khớp gối khi tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp gối. Bên cạnh đó nó cũng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây đẻ đảm bảo được hiệu quả khi tập luyện. Đồng thời cũng giúp hạn chế nguy cơ phát sinh các biến cố ngoài ý muốn:

  • Đảm bảo tập đúng tư thế để phòng tránh chấn thương
  • Tập với cường độ, tần suất vừa phải, tốt nhất tập 5 ngày mỗi tuần. Mỗi ngày tập 30 phút đối với những người có khớp gối suy yếu bởi thoái hóa.
  • Chườm ấm 20 phút trước khi tập luyện để giúp giảm đau, cưng khớp gối.
  • Chườm lạnh 10-15 phút sau tập để thuyên giảm tình trạng sưng đau khớp
  • Nếu phải dùng thuốc giảm đau, hãy uống 45 phút trước khi tập luyện.

Lưu ý : Cường độ tập luyện sẽ phụ thuốc vào tình trạng cũng như giai đoạn khớp gối bị thoái hóa. Thực hiện các bài tập không phù hợp sẽ rất nguy hiểm cho bệnh nhân. Vì thế, cần tham khảo ý kiến bác sĩ, hoặc các chuyên gia trước khi bắt đầu tập luyện bất kì bài tập nào.

Thông thường, với những trường hợp nhẹ, các bài tập cho người bị thoái hóa khớp gối sẽ giúp thuyên giảm cơn đau, sưng và cứng khớp do thoái hóa. Trong thời gian đầu, việc tập luyện sẽ gây đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng được cải thiện. Nếu tình trạng sưng cứng khớp ngày một nặng hơn, bệnh nhân cần ngừng tập luyện và đến gặp bác sĩ để được thăm khám, có biện pháp can thiệp tốt nhất.

Như vậy qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết bị thoái hóa khớp gối nên tập gì rồi đúng không? Nếu có ý kiến xin hãy để lại bình luận bên dưới cùng số điện thoại để được tư vấn tận tình nhất nhé!

Sản phẩm xương khớp chako

-50%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP CHAKO

600,000.0
-40%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP ONMAX

600,000.0
-50%

Sản phẩm

VIÊN SỦI GEN S

650,000.0
-40%
600,000.0

One thought on “Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không? Nên tập gì hiệu quả

  1. Pingback: Những điều cần biết khi bị giãn dây chằng cổ chân

Comments are closed.