Trong các trường hợp chấn thương ở cổ chân, nếu không gãy xương thì đa phần là trường hợp tổn thương dây chằng. Khi bị đứt hay giãn dây chằng cổ chân, người bệnh cần cố định tư thế cổ chân trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu xem thường vấn đề này, hậu quả có thể gây ra là lật khớp cổ chân, yếu khớp kéo dài.

Giãn dây chằng cổ chân là gì?

Giãn hay đứt dây chằng cổ chân là tình trạng những dây chằng xung quanh khớp gối bị kéo căng quá mức và bị giãn, rách hay đứt hoàn toàn. Đây là tổn thương nghiêm trọng có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, những người thường xuyên chơi thể thao, người lớn tuổi sẽ có nguy cơ cao hơn.

Dây chằng căng giãn quá mức xảy ra khi cổ chân bị lệch sang một bên, bàn chân xoay vào trọng, xoắn đột ngột hay có lực tác động mạnh từ chấn thương, va đập.

Tùy theo mức độ nghiêm trọng , người bệnh có thể thấy đau nhẹ cho đến nghiêm trọng. Khớp sưng to, lỏng lẻo. mất cân bằng kèm theo đó là nhiều triệu chứng khác. Để xác định tình trạng, người bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám cụ thể.

triệu chứng giãn dây chằng cổ chân
Nguyên nhân, triệu chứng giãn , đứt dây chằng cổ chân

Dấu hiệu của giãn đứt dây chằng cổ chân

Những triệu trứng của giãn đứt dây chằng cổ chân cụ thể:

  • Đau nhói tại cổ chân, mắt cá chân, gót chân. Có một số người thấy đau ít, chỉ có cảm giác thốn vì thế họ thường ít chú ý đến. Các trường hợp khác có thể bị đau nhức khó chịu, họ thường tìm đến thuốc kháng viêm dài ngày nhưng không hết hẳn.
  • Sưng phù nề, bầm tím bởi tại cổ chân có nhiều tĩnh mạch bị ứ trệ máu trở về tim. Sưng kéo dài nhiều tuần sau chấn thương.
  • Cổ chân lỏng lẻo. yếu , đi không vững, di chuyển sẽ thấy chân không thật. Không thể thực hiện các thao tác nhanh, mạnh/

Nguyên nhân gây giãn, đứt dây chằng

Tình trạng giãn,  đứt dây chằng cổ chân xảy ra khi cổ chân bị lệch sang một bên hay xoắn đột ngột, bàn chân xoay vào trong. Điều này chủ yếu do những nguyên nhân sau gây ra:

  • Chấn thương

Trong khi chơi thể thao không thể tránh khỏi những tình huống té ngã. Lao động và sinh hoạt cũng vậy, những va chạm có thể làm cho mắt cá chân và cổ chân bị ảnh hưởng, tăng áp lực lên dây chằng.

Đôi khi tai nạn bất ngờ gây ảnh hưởng cho gót chân. Bàn chân đột ngột bị xoay hoặc quay vào trong. Điều này làm cho dây chằng bị kéo căng quá mức đến giãn, rách hay đứt dây chằng.

  • Thay đổi thư thế đột ngột

Dây chằng cổ chân bị giãn có thể xảy ra ở những người thay đổi tư thế đột ngột làm cổ chân lệch sang một bên, dây chằng phải chịu nhiều ép lực, bị kéo căng và gây giãn , đứt.

  • Tác động trực tiếp

Va đập mạnh hay bị đánh vào chân cũng tác động trực tiếp đến khớp cổ chân với áp lực lớn. Vì thế nó tạo ra áp lực, làm tổn thương cho xương khớp, dây chằng.  Cuối cùng gây rách , đứt dây chằng.

nguyên nhân giãn dây chằng cổ chân

Giãn dây chằng cổ chân bao lâu thì khỏi

  • Tổn thương mức độ nhẹ : Tuy bị đau nhưng người bệnh vẫn có thể đi lại được, nếu trong trường hợp nhẹ có thể phục hồi sau 4-6 tuần.
  • Tổng thương trung bình : Cổ chân bị sưng to, đi lại trở nên khó khăn, da có dấu hiệu bầm tím, thời gian phục hồi từ 4 – 8 tuần.
  • Tổn thương nặng : Lúc này , người bệnh đã bị đứt hẳn dây chằng. Vì thế cơn đau kéo dài và sưng to, khớp cổ chân trở nên lỏng lẻo. Nếu tích cực điều trị, bệnh có thể phục hồi sau 12 tuần.

Khi bị giãn hoặc đứt dây chằng bạn có thể áp dụng các biện pháp xử lý ban đầu như:

  • Chườm lạnh, chườm đá tại vị trí bị sưng nề. Chườm trong vòng 15 -20 phút, mỗi ngày làm từ 3 – 4 lần. Lưu ý, không chườm trực tiếp nước đá lên da trần bởi nó có thể gây bỏng lạnh.
  • Dùng các loại băng dán cố định để cố định cổ chân, giảm đau,…ngăn chặn các tổn thương nặng hơn. Băng dán sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, hạn chế mỏi cơ và đẩy nhanh quá trình phục hồi chấn thương.
  • Nằm kê cao chân trong ít nhất 48  giờ đầu ( chân kê cao hơn tim ) để quá trình lưu thông máu tốt hơn.
  • Dùng băng thun băng ép dây chằng cổ chân trong vòng 48 giờ. Người bệnh nên thực hiện căng nhẹ băng thun không nên chặt quá mà cũng không được lỏng quá.
  • Áp dụng luyện tập những bài tập phục hồi giãn dây chằng cổ chân
  • Nếu tổn thương ở mức độ nhẹ, bạn cần hạn chế thuốc giảm đau có chứa alphachoay, ibuprofen để tránh những tác dụng phụ không đáng có.
điều trị giãn dây chằng cổ chân
Chườm đá giúp giảm đau khi bị giãn dây chằng hiệu quả

Phòng ngừa 

Giãn hay đứt dây chằng cổ chân không thể phòng ngừa hoàn toàn. Thế nhưng bạn có thể giảm nguy cơ tổn thương của dây hằng với các biện pháp như sau:

  • Thận trọng khi hoạt động thể thao, sinh hoạt, lao động.
  • Không lạm dụng khớp cổ chân, cần cân bằng thời gian vận động và nghỉ ngơi
  • Hạn chế đem giày cao gót.
  • Hạn chế chơi thể thao mạo hiểm, những môn tăng nguy cơ giãn, đứt dây chằng.
  • Khởi động kỹ càng trước khi chơi thể thao. Đặc biệt đối với những môn phải dùng khớp cổ chân liên tục như đá bóng, đua xe đạp, chạy nước rút, nhảy xa, nhảy cao,…Điều này sẽ tăng tính linh hoạt, làm nóng cơ thể, cải thiện lưu lượng máu, hạn chế chấn thương.
  • Tránh tăng cân đội ngột, thừa cân , béo phì gây áp lực lên khớp cổ chân cùng các mô mềm.
  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng góp phần nâng cao sức khỏe cho xương khớp. Từ đó giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp gối, khớp cổ chân và mô mềm.
  • Duy trì thói quen vận động giúp tăng tính linh hoạt, hạn chế tình trạng cứng khớp, thoái hóa xương khớp làm tăng áp lực cho dây chằng.
dinh dưỡng phòng ngừa giãn dây chằng cổ chân
Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp phòng ngừa giãn , đứt dây chằng

Giãn, đứt dây chằng cổ chân là tình trạng thường gặp và có độ nguy hiểm cao. Ngay khi gặp chấn thương, bạn cần áp dụng những biện pháp tại nhà để giảm nhẹ triệu chứng, hạn chế tổn thương. Sau đó hãy di chuyển đến bệnh viện để được thăm khám, hướng dẫn trị liệu đúng cách.

Tham khảo thêm :

Sản phẩm xương khớp chako

-50%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP CHAKO

600,000.0
-40%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP ONMAX

600,000.0
-50%

Sản phẩm

VIÊN SỦI GEN S

650,000.0
-40%
600,000.0

One thought on “Giãn dây chằng cổ chân bao lâu thì khỏi

  1. Pingback: Giãn dây chằng đầu gối có nguy hiểm không - Nguyên nhân, cách điều trị

Comments are closed.