Dây chằng đầu gối đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp giữ cho xương chày không bị trượt ra trước so với xương đùi. Khi bị giãn dây chằng đầu gối , người bệnh cần phải tuân thủ theo nguyên tắc điều trị để có thể nhanh chóng phục hồi.

Giãn dây chằng đầu gối là gì?

Khớp gối là khớp đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Khớp này được tạo bởi xương lồi cầu đùi, mâm chày, xương bánh chè, xung quanh là các dây chằng.

Khớp gối giúp nâng đỡ cơ thể, kết nối giữa các xương dài và giúp duy trì chuyển động linh hoạt cho con người. Chính vì thế, khi cấu tạo của ổ khớp mất ổn định, dây chằng bị tổn thương, căng giãn quá mức sẽ làm người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại, thường xuyên bị đau nhức.

Giãn dây chằng đầu gối xảy ra khi dây chằng chéo sau và trước của đầu gối bị căng giãn quá mức, vận động khó khăn. Ngoài ra, đầu gối con bị sưng, nóng đỏ. Bệnh thường xuất hiện sau một chấn thương và lạm dụng khớp quá mức.

So với các vị trí khác, việc giãn dây chằng đầu gối trở nên khó điều trị hơn, dễ đứt hay rách dây chằng, khớp lỏng lẻo và rách sụn chêm. Vì thế, cần được điều trị kịp thời và đúng cách.

giãn dây chằng đầu gối là gì

Nguyên nhân gây giãn dây chằng gối

Giãn dây chằng gối thong thường nguyên nhân là do chấn thương từ thể thao ( bóng đá, bóng chuyền, chạy nhảy..), tai nạn lao động và giao thông, sinh hoạt gây va đập trực tiếp vào đầu gối.

Những triệu chứng cơ bản khi bị giãn dây chằng có thể kể đến như:

  • Có tiền sử bị chấn thương khớp gối.
  • Lỏng gối, khớp gối mất vững : Đi lại khó khăn, dễ vấp ngã.
  • Đau sưng khớp gối, khi vận động có tiếng khác thường
  • Teo cơ : Khi bị chấn thương, để lâu đùi sẽ bị teo cơ, chân teo sẽ yếu và khó vận động hơn chân còn lại.
nguyên nhân giãn dây chằng đầu gối
Đầu gối sưng đỏ do bị giãn dây chằng

Cách chữa giãn dây chằng đầu gối tại nhà

Chấn thương ở mức độ nhẹ có thể sẽ tự lành nếu được chăm sóc đúng cách. Để khớp gối có thể chóng lành , bạn cần:

  • Để đầu gối được nghỉ ngơi : Hạn chế di chuyển hay cử động mạnh tại vùng gối, tránh những tác động lên gối để giảm thiểu cơn đau. Nếu được bạn hãy dùng nạng cho tới khi không còn thấy đau nữa
  • Từ 24 giờ kể từ lúc chấn thương, bạn cần chườm lạnh đầu gối 20-30 phút sau mỗi 3 – 4 giờ để làm giảm sưng, đau. Tiếp tục thực hiện chườm lạnh trong vòng 2 -3 ngày kế tiếp cho đến khi hết sưng
  • Nâng cao đầu gối : Trong khi nằm nghỉ, người bị giãn dây chằng gối cần nằm trên giường phẳng và dùng gối để kê cao đầu gối. Biện pháp này sẽ giúp ngăn máu dồn về vùng tổn thương. Từ đó giúp hạn chế sưng đỏ, và ổn định khớp làm dịu cơn đau.
  • Cố định khớp : Sử dụng băng nẹp cố định khớp lại sau khi chườm lạnh. Với biện pháp này sẽ giúp ổn định khớp, tránh co duỗi không cần thiết, tránh được các hoạt động gây tổn thương khớp gối. Bên cạnh đó, việc cố định khớp gối còn hạn chế được viêm sưng, đau nhức, giảm nguy cơ va chạm của hai đầu xương làm cho tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn.

Những bài tập giãn dây chằng khớp gối

Những bài tập này áp dụng đối với trường hợp bị giãn dây chằng gối ở mức độ nhẹ hoặc kết hợp với vật lý trị liệu bị động trong vòng 2 tháng. Với các bài tập này sẽ giúp cải thiện cấu trúc của ổ khớp, tăng tính linh hoạt và phục hồi chức năng vận động.

Bài tập giãn dây chằng đầu gối
Bài tập giúp cải thiện cấu trúc ổ khớp, tăng tính linh hoạt và phục hồi chức năng

Tập co gối

  • Nằm ngửa trên sàn
  • Duỗi thẳng hai chân, áp sát vào tường để tạo thành góc 90 độ giữa chân và bụng
  • Từ từ co đầu gối bị tổn thương cho đến khi cảm thấy căng tức
  • Giữ nguyên tư thể này trong vòng 30 giây và hít thở đều
  • Thả lỏng nhẹ nhàng và trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại động tác từ 3 -5 lần

Tập căng gối

  • Tư thế nằm ngửa, 2 chân duỗi thẳng, tay thả lỏng và áp vào thân người
  • Nâng chân có đầu gối bị tổn thương cho đến khi tạo thành góc 90 độ so với sàn nhà
  • Giữ tư thế trong vòng 15 giây, hít thở đều
  • Thả lỏng và nhẹ nhàng từ từ hạ chân xuống
  • Lặp lại động tác từ 7-10 lần/ ngày

Tập cơ tứ đầu

  • Cuộn tròn chiếc khăn mỏng và đặt ở mặt sau đầu gối
  • Nằm trên giường và duỗi thẳng chân
  • Nâng đồng thời hai chân lên một góc khoảng 30- 45 độ
  • Giữ tư thế trong 5 nhịp thở
  • Lặp lại động tác này 8 – 10 lần
  • Thực hiện mỗi ngày cho đến khi khớp gối có thể duỗi thẳng hoàn toàn

Tập duỗi gối

  • Ngồi trên giường với tư thế thẳng lưng
  • Đặt chân buông thõng, không để bàn chân chạm sàn
  • Từ từ nâng cao chân bị tổn thương và duỗi thẳng nhẹ nhàng làm sao cho cân cùng mặt đất song song
  • Giữ tư thế 10 giây và hạ chân xuống
  • Lặp lại động tác 5 – 10 lần

Tập nhón chân

  • Đứng thẳng trên sàn
  • Nhón chân lên hết mức có thể , đầu gối thẳng
  • Giữ tư thế từ 3 – 5 giây
  • Hạ chân xuống và lặp lại động tác liên tục trong vòng 3 phút

Quan tâm : Giãn dây chằng cổ chân bao lâu thì khỏi

Phòng ngừa giãn dây chằng gối như thế nào?

Tổn thương do dây chằng đầu gối có thể khó ngăn ngừa một cách tuyệt đối. Thế nhưng, nếu bạn là người có nguy cơ cao mắc chấn thương này ( như vận động viên thể thao) thì cần ghi nhớ những cách dưới đây để có thể giảm thiểu được nguy cơ chấn thương:

  • Khởi động kỹ càng trước khi chơi thể thao
  • Thực hiện đúng kỹ thuật tiếp đất khi bật nhảy
  • Tăng cường độ tập luyện để khớp gối quen dần, tránh tập với cường độ cao đột ngột
  • Không tập luyện liên tục với cường độ cao trong thời gian dài.  Khớp gối cũng như bao bộ phận khác trên cơ thể, cần được nghỉ ngơi để duy trì tính linh hoạt, dẻo dai.
  • Đảm bảo chế độ ăn với đầy đủ dưỡng chất. Nên tăng cường vitamin D, chất chống oxy hóa, can xi ở những người có nguy cơ thoái hóa cột sống ,đốt sống, dây chằng và dễ chấn thương như người lớn tuổi, vận động viên,…
  • Duy trì vận động, chơi thể thao có cường độ thích hợp như yoga, dưỡng sinh, đạp xe, đi bộ,..
  • Thận trọng khi lên xuống cầu thang, lao động, chơi thể thao, lái xe
  • Hạn chế đem giày cao gót, thừa cân béo phì để giảm áp lực lên gối, dây chằng.

Tình trạng giãn dây chằng đầu gối là thường gặp, có độ nghiêm trọng khá cao và dễ gây biến chứng. Tuy nhiên nếu được chăm sóc, điều trị đúng phương pháp sẽ có thể phục hồi chức năng và loại bỏ hoàn toàn triệu chứng.

Đối với những người chủ quan , không điều trị hoặc điều trị sai cách. Tổn thương sẽ kéo dài dai dẳng, cấu trúc khớp bị lỏng lẻo. Điều này sẽ làm cho người bệnh không thể hoại động bình thường. Bên cạnh đó cũng làm cho tốc độ thoái hóa khớp gối nhanh hơn, teo cỡ cũng dễ xuất hiện. Vì thế cần thăm khám, can thiệp ngay mỗi khi cơn đau xuất hiện.

Sản phẩm xương khớp chako

-50%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP CHAKO

600,000.0
-40%

Sản phẩm

VIÊN KHỚP ONMAX

600,000.0
-50%

Sản phẩm

VIÊN SỦI GEN S

650,000.0
-40%
600,000.0

2 thoughts on “Cách chữa giãn dây chằng đầu gối tại nhà hiệu quả

  1. Pingback: Những điều cần biết khi bị giãn dây chằng cổ chân

  2. Pingback: Giãn dây chằng lưng nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Comments are closed.